Lễ hội Mừng cơm mới xã Nà Nghịu
Lễ hội Mừng cơm mới 2023 xã Nà Nghịu
anh tin bai

Trong 2 ngày (27 và 28/10), UBND xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, đã tổ chức Lễ hội Mừng cơm mới năm 2023.

Lễ hội Mừng cơm mới xã Nà Nghịu năm 2023.

Phần thi trình diễn dân ca và nghệ thuật xòe Thái của bản Nà Nghịu 2.

Lễ hội là tín ngưỡng thờ cúng nông nghiệp, mang đậm nét văn hóa của nhân dân xã Nà Nghịu, nhằm tạ ơn trời đất, tổ tiên đã phù hộ cho nhân dân các bản có vụ mùa bội thu và cầu mong mưa thuận, gió hòa cho những mùa vụ sau.

Lễ hội đã diễn ra nghi lễ cúng tạ ơn, gồm 4 nội dung cúng: Cày bừa, gieo mạ; cấy lúa, đuổi chim; gặt lúa, giã cốm; mời tổ tiên, thần linh về ăn cỗ, uống rượu cần, múa xòe chung vui cùng dân bản. Mâm lễ cúng gồm các món ăn truyền thống của người dân tộc Thái xã Nà Nghịu, như: Cốm, xôi nếp, rau, quả rừng, lợn, gà, cá nướng, nhộng ong… Thầy mo thực hiện các nghi lễ với lòng thành kính, thành tâm, tỏ lòng biết ơn đối với các vị thần linh, tổ tiên, các vị vua cai quản đất, trời, sông, núi, mong đón nhận các lễ vật mà dân bản dâng lên và cầu mong sự che chở, phù hộ cho dân bản có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nghi lễ cúng tạ ơn.
Lãnh đạo huyện Sông Mã tham quan gian hàng nông sản, ẩm thực tại Lễ hội.
Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân đến xem và cổ vũ.

Trong phần hội, tại sân nhà văn hóa bản Nà Hin đã diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân tộc đặc sắc, như: Trình diễn dân ca và nghệ thuật xòe Thái, giã cốm, giã chẳm chéo, đồ xôi, thi trưng bày mâm ẩm thực, đi cầu thăng bằng, trèo cột mỡ, tung còn, trưng bày gian hàng...

Các đội tham gia phần thi đồ xôi.
Vòng xòe đoàn kết tại Lễ hội.
Ban Tổ chức trao giải cho các đội tại phần thi trưng bày gian hàng nông sản và ẩm thực.

Lễ hội Mừng cơm mới xã Nà Nghịu năm 2023 đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với du khách thập phương về vùng đất trù phú, tươi đẹp bên dòng Sông Mã. Kết thúc Lễ hội, Ban Tổ chức đã trao 3 giải nhất, 5 giải nhì, các giải ba và khuyến khích cho các đội đoạt giải.

Tin, ảnh: Trường Sơn
Tác giả: Lò Văn Xuân (St).
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !